Văn phòng tư vấn doanh nghiệp tại Nghệ An  - Thành lập công ty tại Nghệ An  - Thành lập công ty tại Vinh Nghệ An  - Chuyển nhượng sổ đỏ tại Nghệ An  - Hồ sơ cấp phép phòng cháy chữa cháy tại Nghệ An

Luật đất đai sửa đổi 2016

Những điều cần biết luật đất đai sửa đổi 2016

  • Tìm hiểu luật đất đai sửa đổi 2016 qua những ý kiến của đại biểu về dự thảo luật đất đai.
  • Toàn văn nghị quyết luật đất đai áp dụng trong năm 2016. Dự thảo phù hợp với Hội Nông dân các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức cho nông dân tham gia đóng góp lấy ý kiến đưa vào Dự thảo Luật Đất đai sắp sửa đổi. Qua các đợt tổ chức có 6.772 người tham gia đã đóng góp 2.471 ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai mới 2016.

Một số ý kiến luật đất đai sửa đổi 2016 sẽ được ban hành:

  1. Các ý kiến về đề xuất luật đất đai sửa đổi chủ yếu tập trung vào những vấn đề:
  2. Thời hạn sử dụng đất, thu hồi đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhiều ý kiến cho rằng: Xác định hình thức sở hữu nhà nước về đất đai cũng cần công nhận sở hữu tư nhân về đất đai.
  3. Vì chỉ khi trao quyền sở hữu đất đai thực sự cho người dân thì họ mới yên tâm đầu tư lâu dài, làm tăng giá trị của đất đai, mang lại lợi ích cho chính họ và xã hội.
  4. Đối với đất sản xuất nông nghiệp, việc tăng thời hạn sử dụng lên 50 năm cũng chỉ thể hiện về mặt hình thức và vẫn giữ tư duy chia lại đất sau một thời hạn chứ chưa có bước đột phá trong việc bỏ hạn điền. Đề nghị Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân “sử dụng ổn định lâu dài”. Tức là không có giới hạn về thời gian để người nông dân có thể yên tâm đầu tư lâu dài, khai thác hiệu quả tiềm năng của đất.
  5. Đồng thời, tránh được những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân khi họ làm thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất.
    Luật đất đai sửa đổi 2016
  6. Dự thảo luật đất đai sửa đổi 2016 sắp tới sẽ có nhà nước chủ động thu hồi đất khi dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
  7. Riêng các dự án phát triển kinh tế – xã hội thì cần để nhà đầu tư tự thỏa thuận với người có đất về giá cả; nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
  8. Tuy nhiên, khi cần thiết thì phải có sự can thiệp của Nhà nước bằng hình thức cưỡng chế để thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch đã phê duyệt. Việc thu hồi đất nông nghiệp của người nông dân được coi như họ mất mảnh đất đó vĩnh viễn.
  9. Vì vậy cần phải có một chủ trương đúng đắn, hợp lý, cụ thể và cái gì lợi cho người bị thu hồi đất thì nên làm trước tiên. Nên nghiên cứu phương án đổi đất, thu hồi đất của nông dân, bồi thường một phần và phần còn lại phải giao đất nơi khác để họ có công ăn việc làm, cải thiện đời sống.
  10. Mặt khác, nên tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề nghiệp cho người dân trước khi đất của họ bị thu hồi và chuyển họ đến nơi khác làm ăn sinh sống. Tại điều 36 đến 47 cần bổ sung tiến tới xóa bao cấp trong sử dụng đất, thực hiện bãi bỏ quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với các tổ chức sự nghiệp và các tổ chức này phải chuyển sang áp dụng hình thức thuê đất. Trước mắt, có thể xem xét miễn tiền thuê đất đối với một số đơn vị sự nghiệp như: y tế, giáo dục, thể dục – thể thao. Thuộc lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa. Việc chuyển hình thức thuê đất nói trên sẽ sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả hơn.
  11. Đối với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đề nghị bổ sung quy định giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc đầu tư xây dựng nhà hỗn hợp cả để bán và cho thuê.

Tham khảo == > Thành lập công ty ở Nghệ An

Liên hệ văn phòng luật sư doanh nghiệp Blue

Các tin cùng chuyên mục

Bình Luận

zalo-icon
phone-icon